วิถีแห่งครูยุคใหม่
ทางก้าวสู่ครูยุคใหม่
.......แนวทางที่จะเป็นครูยุคใหม่นั้นควรทำอย่างไร ในฐานะที่อยู่ในวงการครูมานาน(พอสมควร)
.......ลักษณะของครูยุคใหม่ จะเห็นได้ว่าครูยุคใหม่ ก็คือครูธรรมดาที่ไม่ใช่ธรรมดา
.......เพราะครูยุคใหม่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ
-----------------------------------------------------------------------
.......ซึ่งแม้จะเป็นครูเก่า ครูแก่ ที่รับราชการครูมานานแล้ว ก็สามารถพัฒนาตนเองให้เป็น “ครูยุคใหม่” ได้
.......เพียงแต่ท่านเปลี่ยนแปลง หรือพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงตนเองเท่านั้น
.......หากท่านไม่เปลี่ยนแปลง หรือไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง ที่มี มาอย่างรอบด้าน
.......และไม่ปรับตนเอง ท่านก็ไม่อาจเรียกได้ว่า เป็น “ครูยุคใหม่” ตามนัยที่กล่าวข้างต้น
-----------------------------------------------------------------------
.......ปัจจุบันนี้มีวงการศึกษา โดยเฉพาะในวงการครูกำลังตื่นตัว ในเรื่องการปฏิรูปการศึกษา(รอบสอง) เป็นอย่างมาก
.......เพราะแต่ละเขตพื้นการศึกษา ที่จัดให้มีการอบรมสัมมนาครูกันอย่างกว้างขวาง มีการจัดสอบความรู้ครู
.......เพื่อนำผู้ที่ได้คะแนนมาก ไปพัฒนาเป็น “ครูมาตรฐาน” หรือที่เรียกว่า “Master teacher”
.......ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ จัดให้มีการสอบความรู้ครู ผ่านอินเทอร์เน็ตที่เรียก ว่า “E-TRAINIG”
.......ซึ่งเป็นการบังคับครูไปในตัว ว่าครูจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ได้และเป็น จึงจะเข้าสู่กระบวนการทดสอบตามแนวนี้ได้
-----------------------------------------------------------------------
.......นั่นก็หมายถึงว่าครูเก่า ครูแก่ทั้งหลาย จะต้องพัฒนาตนเองให้สามารถเรียนรู้ ผ่านเครือข่ายการเรียนรู้ อย่างอินเทอร์เน็ตได้
.......นั่นคือสิ่งที่ครูยุคใหม่จะต้องเรียนรู้ให้เข้าใจ และนำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน การศึกษาหลักสูตร วิเคราะห์หลักสูตร
.......ออกแบบการจักการเรียนรู้ จัดสื่อ นวัตกรรม จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
.......นำปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนไปทำวิจัยในชั้นเรียน และทำการวัดและประเมินตามสภาพจริง โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
-----------------------------------------------------------------------
จึงขอแนะนำทางก้าวสู่ครูยุคใหม่ ดังต่อไปนี้
-----------------------------------------------------------------------
.......1. ปรับเปลี่ยนตนเองด้วยการเป็นครูแห่งยุคสมัย แม้ท่านจะเป็นครูเก่า ครูแก่ที่รับราชการครูมานาน ก็ไม่ใช่อุปสรรคอันใดที่ จะทำให้ท่านก้าวสู่ความ ครูยุคใหม่ได้ เพียงแต่ท่านต้องสลัดความเคยชิน สลัดคราบไคลเก่า ๆ ที่เคยเป็นอยู่อย่างล้าหลัง แล้วหมั่นเข้ารับการอบรม ฝึกฝนตนเองในสิ่งที่เรายังไม่รู้ ยังไม่เกิด ยังไม่มี ยังไม่เป็น ให้รู้ ให้มี ให้เป็นตามที่ควรให้เกิดมี อย่าได้คิดว่าตนเองแก่แล้ว อายุมากแล้ว ท่านจะต้องกล้าก้าวไปกับครูรุ่นใหม่อย่างมั่นใจ อย่างไรก็ไปตามครูรุ่นใหม่ไม่ได้หรอก
-----------------------------------------------------------------------
.........2. ควรทำตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ลักษณะของบุคคลแห่งการเรียนรู้ คือคนที่ทำตนเองให้พร้อมสำหรับรับความรู้ที่แปลกใหม่ที่ถาโถมเข้ามาอยู่เสมอ อย่าคิดว่าตนเก่งแล้ว ดีแล้ว พร้อมมูลแล้ว ไม่เอาอีกแล้วไม่รับอีกแล้ว อย่าตนทำเป็นน้ำชาล้นถ้วย แต่ควรทำตนเป็นคนพร่องสำหรับการเติมเต็มอยู่เสมอ หากท่านทำตนได้เช่นนี้ ก็จะทำให้ท่านพร้อมที่จะรับฟังคนอื่น พร้อมที่จะเข้ารับการอบรมด้วยใจใฝ่รู้ พร้อมที่จะแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ นั่นคือต้นธารของความรู้ ที่จะนำสู่ท่าน และถ่ายโอนสู่เด็กในโอกาสต่อไป
-------------------------------------------------------------------------
.......3. ควรศึกษาเทคนิค วิธีการ การจัดการเรียนรู้ ของนักการศึกษาอย่างหลากหลาย เพื่อนำความรู้มาดัดแปลง ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับธรรมชาติวิชา บริบทของโรงเรียน และศักยภาพของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน มีความสุขและเกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืนต่อไป
-------------------------------------------------------------------------
.......4. ควรศึกษาวิธีการจัดทำสื่อ นวัตกรรมของนักการศึกษา ครูที่ประสบความสำเร็จด้านการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สื่ออย่างหลากหลาย มาดัดแปลงออกแบบสื่อ นวัตกรรม เป็นของตนเองเพื่อใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน และศักยภาพนักเรียนของตนในอันที่จะพัฒนานักเรียนให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
-------------------------------------------------------------------------
.......5. ฝึกการศึกษาเด็กเป็นรายบุคคล รวบรวมข้อมูล ศึกษาปัญหาเด็กทั้งก่อนเรียน ขณะเรียนและหลังเรียน เพื่อนำสู่การวิจัยในชั้นเรียนและนำสู่การแก้ปัญหาเด็ก อย่างเป็นระบบ เรื่องนี้ท่านอาจเห็นว่าเป็นเรื่องยาก เป็นสิ่งที่ครูเก่าครูแก่ไม่เข้าใจ หรือเข้าใจยาก ทำไม่ได้ อันที่จริงสิ่งใดก็ตามที่มีคนอื่นทำไว้ก่อนแล้ว นำทางก่อนแล้ว ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ยากเกินไปที่เราจะเดินตามได้ การวิจัยในชั้นเรียนก็เช่นเดียวกัน เราเป็นครูที่สามารถอ่านออก เขียนได้ คิดและวิเคราะห์เป็น ย่อมไม่เกินความสามารถเราที่จะทำด้วยได้ ขอเพียงให้ท่านมีจิตใจใฝ่รู้ เสียเวลาให้กับเรื่องนี้บ้างเล็กน้อยเท่านั้นก็สามารถทำได้แล้ว
-------------------------------------------------------------------------
.......6. ควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งท่านสามารถศึกษาได้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น จากตำรา เอกสารที่ผู้มีประสบการณ์ มีความรู้จัดทำไว้ ศึกษาจากตัวอย่างที่นักการศึกษา ครู หลายท่านจัดทำไว้ แล้วนำมาดัดแปลงออกแบบเป็นของตนเอง เพื่อนำไปสู่การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ ตรงตามสาระการเรียนรู้ที่ต้องการจัดให้ เช่น แผนฯแก้ปัญหาการอ่าน เขียน การคิดวิเคราะห์ การบูรณาการเป็นต้น
-------------------------------------------------------------------------
.......7. ควรศึกษาวิธีการดำเนินชีวิตของครู นักการศึกษา นักคิดหรือแม้กระทั่งผู้คนทุกสาขาอาชีพที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและต้องศึกษาจากหลายตัวอย่าง เพื่อจะได้รู้ผู้คนจากหลายมุมมอง โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ มีความยุ่งยากในการดำเนินชีวิต เพื่อนำมาเป็นแบบอย่างการศึกษารายกรณี ซึ่งจะเป็นผลดีในด้านกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป เพราะหากเราไม่พอใจในความเป็นอยู่ของตนเอง เกิดท้อแท้ในชีวิตก็จะเป็นปัญหาต่อการครองตน และจะมีปัญหาต่อการครองคนและครองงานตามมาด้วย
-------------------------------------------------------------------------
.......8. ควรศึกษาศิลปะการสร้างแรงจูงใจให้เด็กเกิดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน ให้เขาเป็นคนดี คนเก่งและดำเนินชีวิตอยู่อย่างเป็นสุข
......9. ควรศึกษาวิธีการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข ตามวิธีของคนที่ประสบความสำเร็จในด้านนี้มาก่อนแล้ว และศึกษาคำสอนของศาสนาต่าง ๆ เพื่อให้เห็นและเข้าใจเป้าหมายของชีวิตอย่างแท้จริง โดยเฉพาะศาสนาที่ตนเองนับถือ แล้วนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง
-------------------------------------------------------------------------
.......และนี่คือข้อแนะนำเพียงบางส่วนเท่านั้นสำหรับการก้าวสู่ครูยุคใหม่ ความจริงยังมีวิธีอื่นอีกมากมายที่ท่านสามารถพัฒนาตนเอง และสร้างแบบวิธีการของตนเองเพื่อก้าวสู่วิถีครูยุคใหม่ตามต้องการอย่างภาคภูมิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น