ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อคของ ณรงค์ฤทธิ์ แสนกรุง โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม วิชาประวัติศาสตร์ ครูชาญวิทย์ ปรีชาพาณิชพัฒนา

ข่าว

ข่าว

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

แก่นแท้ที่เราต้องการ


แก่นแท้ที่เราต้องการ
  • อาชีพใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลาเป็นอาชีพที่ต่างจากที่เราเห็น และที่สำคัญเป็นอาชีพที่หางานง่าย รายได้สูง บางอาชีพเป็นอาชีพ ที่มหาวิทยาลัยยังไม่เปิดสอน
  • อาชีพเหล่านี้ นอกจากจะต้องการความรู้พื้นฐานที่เรียนในมหาวิทยาลัยแล้วยังต้องการคน ที่มีทักษะที่สำคัญอีก เช่น  ทักษะ ในการสื่อสาร ทักษะในการทำงานเป็นทีม และที่สำคัญทักษะในการคิดสร้างสรรค์
  • นี่แหละครับตัวการใหญ่ที่ทำให้ชาวโลกต้องหันมาชักชวนเชื้อเชิญ ให้บรรดาครูอาจารย์ปรับเปลี่ยนการสอน
  • เพราะถ้ายังสอนกันอยู่แบบเดิม คนเดือดร้อนคือลูกศิษย์เรานี่แหละครับ เพราะเขาต้องออกไปเผชิญกับสังคมสภาพแวด ล้อม ที่ต่างจากที่เราเคยเห็นและเป็นมา
  • ทักษะที่นักเรียนนักศึกษาของเรายังพอหาได้จากการทำกิจกรรมหรือทำงานกลุ่ม คือทักษะในการสื่อสารและทักษะในการทำงานเป็นทีม
  • ดังนั้น จะเห็นได้จากเด็กที่เรียนไม่เก่งแต่ประสบความสำเร็จในการทำงานมีอยู่เยอะแยะเด็กพวกนี้มักเป็นเด็กกิจกรรมครับ
  • แต่ทักษะของความคิดสร้างสรรค์นี้บ้านเรามีน้อยจริงๆ เพราะความคิดสร้างสรรค์เกิดจาก "ความแตกต่าง"
  • ในขณะที่การศึกษาบ้านเรา เน้นให้เด็กทุกคนเหมือนกันแต่งตัวเหมือนกัน ตัดผมเหมือนกัน เรียนวิชาเดียวกัน ทำข้อสอบชุดเดียวกัน และต้องตอบข้อเดียวกัน
  • เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ จะกลายเป็นเด็กที่เรียนไม่เก่ง เมื่อเรียนในระบบการศึกษาแบบดั้งเดิม หลายคนถูกคุณครูพิจารณาว่า“โง่ เกินกว่าจะเรียน” 
  • คุณ โทมัส แอลวา เอดิสัน นักคิดระดับโลก ก็ต้องออกจากโรงเรียนตั้งแต่ชั้นประถม เพราะครูแนะนำให้ไปเรียนในโรงเรียนพิเศษ ที่สอนเด็กสมาธิสั้น
  • เมื่อก่อนเราแยกแยะไม่ออกระหว่างเด็กเรียนเก่ง กับเด็กคิดเก่ง และไม่รู้จักเรื่องราวของความคิดสร้างสรรค์กันหรอกครับ
  • จนกระทั่งประมาณ 50 ปีที่แล้ว นักจิตวิทยา ชื่อดัง อาจารย์ Torrance ได้ทำการวิจัยเพื่อยืนยันว่าความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญเท่าเทียมกับความคิดเชิงวิเคราะห์ และยังยืนยันว่า ความคิดสร้างสรรค์จำเป็นสำหรับคนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก แพทย์ วิศวกร ตำรวจ หรือแม่บ้าน
  • มาถึงวันนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า ทุกสาขาอาชีพต้องการคนที่มีทักษะในการคิดสร้างสรรค์
  • แต่ปัญหาคือ การศึกษาแบบบอกเล่า และการสอบแบบท่องจำ นอกจากจะไม่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังเป็นการทำลายมันอีกด้วย
  • หลายประเทศในโลก จึงได้ใช้ความพยายาม เพื่อที่จะให้คุณครูปรับเปลี่ยนการสอน เพื่อสร้างให้ผู้เรียนได้มีทักษะที่สำคัญเหล่านี้
  • โดยเฉพาะอเมริกา ต้นแบบการศึกษาที่เราไปลอกเขามาใช้นี่แหละครับ อยู่ในช่วงปวดหัวกับการจูงใจครูให้เปลี่ยนรูปแบบการสอน
  • ล่าสุดได้มีการนำเสนอ “21st century skills” จากการรวบรวมแนวคิด ของนักการศึกษาระดับแนวหน้าของอเมริกา เพื่อเป็นแนวทางในการเปลี่ยนแปลงการสอนอย่างจริงจัง
  • ความจริงแล้ว เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา ไทยเราเองก็ทำการปฏิรูปการศึกษา จากแนวคิดของนักการศึกษาไทย ซึ่งเป็นแนวคิดที่ชัดเจน และดีมากๆ ครับ
  • แต่จากวันนั้นถึงวันนี้ เรามีการเปลี่ยนแค่เปลือก คือเปลี่ยนแค่โครงสร้างต่างๆ เช่น เปลี่ยนครูใหญ่เป็นผู้อำนวยการแต่ผู้อำนวยการก็ยังต้องรอคำสั่งจากกระทรวงเหมือนเดิม
  • เรามีการจัดตั้งสถาบันทางการทดสอบแห่งชาติแต่ สทศ.ก็กลายเป็นองค์กรออกข้อสอบคัดเด็กเข้ามหาวิทยาลัย เรามีการจัดตั้ง สมศ. (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา) ซึ่งกลายเป็นปัญหากระดาษล้นโรงเรียน
  • ส่วนแก่นแท้ที่เราต้องการจริงๆ คือ การเปลี่ยนแปลงการสอนครูของเรา ส่วนใหญ่ยังคงสอนแบบเดิมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น